สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
สมการความรัก = การลงทุน
 

สวัสดีวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ ขอแสดงความยินดีกับคนที่กำลังเห็นโลกนี้เป็นสีชมพู มีคนรักให้ไปเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความรัก ในขณะเดียวกันก็ขอเป็นกำลังใจกับคนโสดให้ได้พบเนื้อคู่ในเร็ววัน และที่สำคัญไม่ว่าคุณจะเป็นคนโสดหรือคนที่กำลังมีความรัก ก็ไม่อยากให้ลืมว่าความรักบนโลกนี้ก็ไม่ได้จำกัดเพียงแค่รูปแบบของความรักใคร่ชิดเชื้อเสน่หาแบบชายหญิงทั่วๆไป แต่โลกนี้ก็ยังมีความรักอีกหลากหลายรูปแบบที่อบอวลไปรอบตัวเราที่ไม่ควรหลงลืม
ความรักกับการลงทุนจะว่าไปแล้วก็เปรียบได้กับแฝดคนละฝา เพราะไม่ว่าจะเป็นความรักหรือการลงทุนก็ต้องเริ่มต้นจากความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้เป็นพื้นฐาน แต่ถึงแม้ว่าเราจะใส่ใจระมัดระวังเพียงใด ผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นจากความรักและการลงทุนก็ยังมีความผันผวนไม่แน่นอน อาจจบลงด้วยผลตอบแทนที่หอมหวานหรือจากลาด้วยน้ำตาแห่งผลขาดทุนที่ขื่นขม
ทางเลือกการออมและการลงทุนก็มีหลากหลายประเภทเฉกเช่นเดียวกับความรักก็มีหลายรูปแบบ เริ่มต้นจากวันที่ทารกน้อยลืมตาออกมาดูโลก รอบตัวก็เต็มไปด้วยความรักใสสะอาดบริสุทธิ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัวร่วมสายเลือดที่อยู่อาศัยภายใต้หลังคาบ้านเดียวกันช่วยเหลือเกื้อกูลเติบโตกันไปในแต่ละวันด้วยความอบอุ่นและมั่นคง แต่ก็มีบางครั้งบางทีที่เราอาจได้ยินข่าวสะเทือนใจกับศึกสายเลือดระหว่างคนในบ้านเดียวกันที่จบลงด้วยคราบน้ำตาของทุกคนในครอบครัว

ความรักใสๆในหัวใจของเด็กตัวน้อยก็อาจเปรียบได้กับบัญชีเงินฝากธนาคารพาณิชย์ที่เงินต้นค่อยๆผลิดอกออกผลเพิ่มขึ้นทีละเล็กทีละน้อยอย่างมั่นคง อาจดูไม่ค่อยผันผวน แต่ความเป็นจริงแล้วก็มีความเสี่ยงเช่นกัน เนื่องจากผู้ฝากจะไม่ได้รับการค้ำประกันเงินฝากเต็มจำนวนจากรัฐ แต่สถาบันคุ้มครองเงินฝากจะให้ความคุ้มครองเงินฝากต่อ 1 รายผู้ฝากเงินต่อ 1 สถาบันการเงินด้วยวงเงินคุ้มครอง 15 ล้านบาท ตั้งแต่ 11 สิงหาคม 2559 ถึง 10 สิงหาคม 2561 ค่อยๆลดลงเหลือ 10 ล้านบาท ตั้งแต่ 11 สิงหาคม 2561 ถึง 10 สิงหาคม 2562 และเหลือ 5 ล้านบาท ตั้งแต่ 11 สิงหาคม 2562 ถึง 10 สิงหาคม 2563 จนกระทั่งเหลือวงเงินคุ้มครอง 1 ล้านบาท ตั้งแต่ 11 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป

ความรักบนดาวเคราะห์ในระบบสุริยะที่อยู่ไกลห่างจากดวงอาทิตย์ออกมาเป็นลำดับที่สามยังประกอบไปด้วยความรักระหว่างเพื่อนที่อาจเติบโตมาในรั้วของโรงเรียนด้วยกัน บางวันอาจขอข้าวในปิ่นโตหรือลูกชิ้นในชามก๋วยเตี๋ยวกินกัน หรือยืมเงินกันบ้างในบางที แต่ก็มีเพื่อนบางคนที่ยืมเงินไปแล้วพอถูกทวงถามก็ตอบกลับมาแบบไม่อายว่า ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย และก็อาจมีเพื่อนบางคนที่หยิบยืมเงินกันแล้วก็อาจหายหน้าหายตาไม่ยอมพบเจอกันถึงแม้ว่าจะมีเงินคืน
ทางเลือกการลงทุนในตราสารหนี้ (เช่น พันธบัตร หุ้นกู้) ดูบางทีจึงเหมือนกับความรักระหว่างเพื่อนฝูง ที่ก่อนลงทุนอาจต้องวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือให้ดี ว่าให้ยืมเงินกันไปแล้วจะจ่ายดอกเบี้ยคืนนักลงทุนผู้ให้กู้หรือที่เรียกว่าผู้ถือตราสารหนี้อย่างเสมอต้นเสมอปลายตามสัญญาหรือไม่ รวมทั้งจะชำระคืนเงินต้นหรือที่เรียกว่าราคาหน้าตั๋วอย่างเต็มจำนวนและตรงตามเวลาหรือเปล่า
การคบเพื่อนบางครั้งจึงอาจต้องฟังคำแนะนำจากผู้ใหญ่ที่อาบน้ำร้อนมาก่อนว่าเพื่อนคนนั้นคนนี้น่าคบหาหรือไม่ ก่อนลงทุนในตราสารหนี้ก็เช่นกัน นักลงทุนจึงควรลองศึกษาคำแนะนำในการจัดอันดับความน่าเชื่อถือหรือเครดิตเรตติ้งจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือต่างๆ เช่น ทริส หรือฟิตช์เรตติ้ง


ส่วนความรักหนุ่มสาวที่หวือหวาเร่าร้อนวูบวาบขึ้นๆลงๆและบางครั้งก็อาจแฝงไปด้วยความรู้สึกหึงหวงอยากเป็นเจ้าของ ก็อาจเปรียบได้กับการลงทุนในหุ้นสามัญที่นักลงทุนผู้ถือหุ้นเข้าไปร่วมเป็นเจ้าของและหวังว่าจะได้รับส่วนแบ่งกำไรในรูปของเงินปันผลและกำไรจากส่วนต่างของราคา ผลตอบแทนจากการลงทุนบางช่วงเวลาก็อาจเหวี่ยงหัวใจของผู้ลงทุนให้อิ่มเอมขึ้นไปอยู่บนดอยสุดสูง แต่บางครั้งก็อาจเทเงินลงทุนของผู้ถือหุ้นลงไปให้ขาดทุนจนถึงใต้สะดือทะเล
ความรักระหว่างหนุ่มสาวที่มักมอบดอกกุหลาบเป็นสัญลักษณ์แทนใจ จึงไม่ต่างอะไรไปจากการลงทุนในหุ้นสามัญ ที่อาจให้ผลตอบแทนที่สูงเป็นหลักสิบเปอร์เซ็นต์ราวกับกลิ่นกุหลาบหอมหวนรัญจวนใจ แต่กุหลาบก็มีหนามแหลมคมซึ่งพร้อมจะทิ่มตำมือคู่รักหากเผลอไม่ระวัง ที่อาจเปรียบได้กับความเสี่ยงจากการลงทุนในหุ้นสามัญที่อาจทำให้นักลงทุนผู้ถือหุ้นขาดทุนเงินต้นจนเป็นศูนย์

ThaiPFA ศูนย์อบรมต้นแบบ สู่เส้นทางคุณวุฒิวิชาชีพนักวางแผนการเงิน CFP มืออาชีพมาตรฐานสากล

 


Thai Professional Finance Academy (ThaiPFA)

ติดต่อ


      086-666-0090 , 082-701-7077 , 087-063-3306 
 

ขอบคุณทุกความไว้วางใจ ที่มีให้ ThaiPFA


#นักวางแผนการเงินCFP มาตรฐานสากลกับThaiPFA  #เส้นทางสู่วิชาชีพนักวางแผนการเงินCFP มาตรฐานสากลโดยThaiPFA #ThaiPFA ศูนย์อบรมต้นแบบเพื่อความมั่งคั่งมั่นคงและยั่งยืน 
E-mail: thaipfa@gmail.com
Website: www.thaipfa.co.th  , www.thaipfaonline.com , www.allaboutfin.com
Social network: www.facebook.com/thaipfa
LINE: @thaipfa
Mobile: 086-666-0090 , 087-063-3306 ,082-701-7077

ThaiPFA NEWS

เรื่องราวดีๆ ที่อยากบอกเล่า พร้อมข่าวสารและสาระดีๆ ทางการเงิน

ผลงานที่ผ่านมา
portfolio
  • In-House Training, Public Training และบริษัทอื่นๆ...

ความคิดเห็นของผู้เข้าอบรม

หลากหลายความประทับใจ และ คำแนะนำให้อบรมหลักสูตรการวางแผนการเงิน CFP
และหลักสูตรการเงินอื่นๆ กับ ThaiPFA