สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
ชีวิตที่ดีเริ่มต้นด้วยการวางแผน | วางแผนอนาคต สร้างรายได้ ออม ลงทุน ใช้จ่าย ประกัน เงินทองต้องวางแผน
 


4 แผนทางการเงินรองรับวิกฤตสำหรับมนุษย์เงินเดือน

 
หันหน้าไปมองทางไหนในประเทศไทยยุค 4.0 ที่มาพร้อมกับอันตรายรอบตัวที่มองไม่เห็น เช่น ฝุ่น pm2.5 หรือเชื้อไวรัสโควิดที่มาพร้อมกับความสามารถในการปรับตัวกลายพันธุ์เร็วกว่าความเร็วของเทคโนโลยีคงต้องพูดว่ายุคนี้เป็นการใช้ชีวิตท่ามกลางวิกฤตรอบด้านจริงๆ
เมืองใหญ่ในประเทศไทยและอีกหลายๆเมืองหลวงและเมืองใหญ่ทั่วโลก ประชากรจำนวนมากล้วนต้องละทิ้งวิถีชีวิตแบบสังคมเกษตรกรรมมาอยู่ในสังคมเมือง มาใช้ชีวิตเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ต้องรีบตื่นก่อนไก่โห่เพื่ออาบน้ำแต่งตัวไปทำงาน เงยหน้าจากโต๊ะทำงานอีกทีตะวันก็กำลังจะตกดิน ต้องพาร่างที่แทบจะหมดเรี่ยวแรงหอบกลับไปที่พักเพื่อเตรียมสู้งานในวันต่อไป

แล้วพอวันหนึ่งแค่เพียงกระพริบตาตื่นมาเวลาก็ผ่านไปหลายสิบปี กำลังวังชาเริ่มหายไปก็ต้องกลับมาใช้ชีวิตวัยชราแบบเหงาๆเพื่อเฝ้ารอวันที่จะอำลาจากโลกนี้ไป ไม่ต่างอะไรกับผึ้งงานที่เกิดมาเพื่อทำหน้าที่หาน้ำผึ้งมาเลี้ยงองค์กรที่เปรียบเสมือนกับผึ้งนางพญา แล้ววันหนึ่งก็ผึ้งงานที่ทำงานราวกับหุ่นยนต์ตลอดเวลาตั้งแต่เกิดก็ตายจากไป
เห็นอย่างนี้แล้ว คุณยังอยากจะใช้ชีวิตอยู่ในวิถีมนุษย์เงินเดือนแบบผึ้งงานอีกต่อไป หรืออยากจะบินออกจากรังมาดูความสวยงามของโลกศิวิไลซ์ที่กำลังอยู่ในยุค 4.0 แบบมนุษย์เงินเดือนพันธุ์ใหม่ 4P

มนุษย์เงินเดือนพันธุ์ 4P จะเป็นมนุษย์เงินเดือนพันธุ์ใหม่ที่จะไม่ปล่อยชีวิตไปตามยถากรรมแบบมนุษย์เงินเดือนพันธุ์ผึ้งงาน ที่เอาแต่ทำงานวันธรรมดาตั้งแต่เช้ายันค่ำ แล้วนอนซกมกเสาร์อาทิตย์อย่างไม่รู้ค่ำไม่รู้เช้า แล้วรู้ตัวอีกทีก็เช้าวันจันทร์ที่ไม่ใช่วันสุข และปล่อยให้ชีวิตถูกใช้ไปเดือนชนเดือนไปแบบไม่รู้จุดหมาย
แต่มนุษย์เงินเดือนพันธุ์ 4P จะใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมาย และวางแผนล่วงหน้าเพื่อให้มั่นใจว่าชีวิตที่เกิดมาบนโลกใบนี้ในชาตินี้จะสามารถบรรลุเป้าหมายและนอนตายตาหลับตามพล็อตเรื่องในโรงละครชีวิตตามที่ตนเองได้จินตนาการ

4P ของมนุษย์เงินเดือนยุค 4.0 จึงประกอบด้วย 4 แผนสำคัญของชีวิตที่ตั้งต้นด้วยแผนการหาเงินที่ไม่ใช่เพียงแค่ทำงานให้ได้เงินเดือนให้มากที่สุด แต่ต้องเป็นแผนการสร้างสมดุลระหว่างงานและชีวิต (Work-Life Balance Plan) 4 กุญแจสำคัญต่อไปนี้จะช่วยไขเคล็ดลับสำคัญที่จะช่วยทำให้มนุษย์เงินเดือนอย่างเราสามารถมีความสุขกับชีวิตได้โดยไม่ต้องรอให้ถึงวัยหลังเกษียณ

กุญแจดอกแรกคือการไขความลับของชีวิตของเราเพื่อค้นหา งานที่รักและถนัด ซึ่งเป็นงานที่ทำให้ทุกวันเป็นวันสุขโดยที่เราไม่ต้องทำงานแบบรอคอยวันศุกร์จึงเป็นจุดตั้งต้นของชีวิตที่ทำให้ชีวิตและงานอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล ลองถามตัวเองว่า เราเกิดมาเพื่ออะไร เพื่อสิ่งนี้ที่เรากำลังทำอยู่ทุกวันใช่หรือไม่ อย่างไรก็ตามถ้าวันนี้คุณยังหางานที่คุณรักและถนัดไม่เจอ ก็ลองรักงานที่ทำอยู่ทุกวันและสร้างความถนัดกับงานที่ต้องทำ นั่นก็อาจทำให้ชีวิตเกิดสมดุลกับงานได้อีกวิธีหนึ่งเช่นกัน
กุญแจดอกที่สองของสมดุลระหว่างงานและชีวิต ก็คือ ตารางเวลางานและชีวิต การแบ่งเวลาในการทำงานและการใช้ชีวิตให้ชัดเจนจะช่วยทำให้เรามีกำลังใจในการทำงานให้เร็วและค้นหาแนวทางที่มีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นเพื่อจะได้ไปให้รางวัลกับชีวิตตามตาราง เพราะมนุษย์เงินเดือนพันธุ์ 4P ไม่ใช่ผึ้งงานที่เกิดมาเพื่อทำงานตลอดเวลา แต่ขณะเดียวกันเราก็จะไม่เพลิดเพลินไปกับชีวิตจนหลงลืมงานที่ต้องทำ

กุญแจดอกที่สามเพื่อสร้างสมดุลระหว่างงานและชีวิต ก็คือความพร้อมทั้งทางร่างกายและจิตใจให้สามารถรับมือกับการทำงานและการออกไปใช้ชีวิตตามที่ต้องการ กุญแจดอกที่สามนี้มี 3 องค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่ การทานอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกาย และการพักผ่อนให้เพียงพอทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ
กุญแจดอกสุดท้ายอาจฟังดูแปลกแต่จริงก็คือ ความไม่สมบูรณ์แบบที่จะช่วยสร้างความสมดุลระหว่างงานและชีวิต ลองมองดูโลกใบนี้สิครับว่าสัณฐานของมันก็ไม่กลมทีเดียวมีความเบี้ยวอยู่บ้าง ทวีปต่างๆก็ไม่ได้มีรูปร่างจัตุรัสหรือเป็นเส้นตรง ในขณะที่เมฆบนท้องฟ้าแต่ละก้อนก็มีรูปร่างต่างๆนานา แต่นั่นก็ทำให้โลกนี้มีความสวยงามเพราะความไม่สมบูรณ์ การยอมรับความไม่สมบูรณ์หรือความผิดพลาดความเบี่ยงเบนจากแผนการที่ตั้งใจไว้ที่ได้ลงมือทำแล้วอย่างเต็มที่ก็จะช่วยทำให้ชีวิตและงานมีความสุขและเกิดสมดุลเช่นกัน

แผนสองของชีวิตที่มีความสำคัญไม่เป็นอันดับสองเลยสำหรับมนุษย์เงินเดือน 4P ก็หนีไม่พ้น แผนการออมและการลงทุน (Saving and Investment Plan) ที่อาศัยหลักการง่ายๆที่ว่า เก็บก่อนใช้หรือที่เขียนเป็นภาษาปะกิตว่า Pay Yourself First บันได 4 ขั้นต่อไปนี้จะเสมือนกับบันไดเลื่อนอัตโนมัติที่ช่วยนำพามนุษย์เงินเดือน 4P ไปตามความฝันที่ต้องการ

บันไดขั้นแรกของแผนการออมและการลงทุน ก็คือการกำหนดเป้าหมายของชีวิต ทั้งนี้เป้าหมายสำคัญของชีวิตตลอดอายุขัยอาจแบ่งได้เป็น 9 เป้าหมายดังนี้ อาหาร, เครื่องนุ่งห่ม, ที่อยู่อาศัย, ยารักษาโรค, ของใช้ส่วนตัวอื่นๆ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องมือสื่อสาร รถยนต์, นันทนาการต่างๆ, การแต่งงาน, การอุปการะสมาชิกในครอบครัว และการศึกษาสำหรับตนเองและบุตร ทั้งนี้เราอาจต้องถามตัวเองเพิ่มเติมว่าจะต้องใช้เงินเท่าไรสำหรับเป้าหมายดังกล่าวและต้องการบรรลุเป้าหมายเมื่อไร
อย่าลืมด้วยนะครับว่าเป้าหมายของชีวิตเหล่านี้ในยามก่อนเกษียณ เราอาจจัดหามาได้จากเงินเดือนที่มี แต่ทันทีที่เกษียณหลายเป้าหมายเหล่านี้ยังคงมีความจำเป็น แต่เราอาจไม่มีเงินเดือนที่จะไปจัดหามาได้ จึงต้องถามตัวเองด้วยว่าหลังเกษียณมีเป้าหมายของชีวิตอะไรบ้างและต้องมีเงินเป็นจำนวนเท่าไรจึงจะเพียงพอให้สามารถดำรงชีวิตได้ตามรูปแบบที่ต้องการหลังเกษียณจนสิ้นอายุขัย

บันไดขั้นที่สองของแผนการออมและการลงทุน ก็คือการสำรวจเงินออมและเงินลงทุนที่มีอยู่ในปัจจุบันว่าจะสามารถช่วยให้มีเงินเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนที่ต้องการภายในกำหนดเวลาหรือไม่

บันไดขั้นที่สามของแผนการออมและการลงทุน จึงเป็นการคำนวณหาจำนวนเงินที่ขาดหายไปของเป้าหมายชีวิตที่ต้องการ และคำนวณว่าจะต้องทำการออมและลงทุนเพิ่มเติมด้วยเงินอีกจำนวนเท่าใด

มนุษย์เงินเดือนพันธุ์ 4P ที่อยู่ในยุค 4.0 อาจก้าวข้ามความซับซ้อนทางการเงินที่ต้องอาศัยการคำนวณที่เป็นปัญหาสำหรับคนที่ไม่ชอบคณิตศาสตร์ได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่ใส่ข้อมูลในเครื่องคิดเลขทางการเงินหรือเว็บไซต์วางแผนการเงินต่างๆ เช่น www.allaboutfin.com แล้วปล่อยให้เทคโนโลยีช่วยไขคำตอบที่เราต้องการ
แต่ความสำเร็จของแผนการออมและการลงทุนยังต้องตามมาด้วยบันไดขั้นสุดท้ายที่ทุกคนต้องเก็บก่อนใช้ เคล็ดลับง่ายๆสำหรับขั้นตอนนี้ก็คือการติดต่อใช้บริการ Payroll Deduction ของธนาคารพาณิชย์ต่างๆที่จะช่วยกันเงินออมออกจากเงินเดือนโดยอัตโนมัติ

แผนสามของชีวิตที่ต้องวางสำหรับมนุษย์เงินเดือนก็คงหนีไม่พ้น แผนการใช้จ่าย (Consumption Plan)เงินที่เหลือจากการออมและการลงทุนอาจถูกนำไปใช้จ่ายได้อย่างเพียงพอด้วยการแยกความแตกต่างระหว่างมิติของความจำเป็น (Need) และความต้องการ (Want) การเลื่อนเวลาใช้จ่ายเป็นเส้นแบ่งบางๆที่สำคัญซึ่งจะช่วยบอกเราได้ว่าอะไรคือความจำเป็นและอะไรคือความต้องการ

ในขณะที่เรากำลังเดินผ่านร้านรองเท้าที่จัดโปรโมชั่น 1 แถม 1 หรือลดสูงสุด 70% และบังเอิญมีรองเท้าสีหรือรูปแบบที่เราไม่เคยมี เสียงสวรรค์มักลอยมาว่า "ไม่ซื้อไม่ได้แล้ว ไม่ซื้อก็โง่แล้ว" แต่ถ้าหากเราดึงสติกลับมาสักนิดแล้วถามตัวเองว่า วันนี้ไม่ซื้อได้ไหม กลับบ้านไปก่อน แล้วค่อยว่ากัน ถ้าหากคำตอบบอกว่าใช่ รองเท้าที่มีอยู่ก็ยังใส่เดินไปไหนมาไหนได้ เลื่อนไปก่อนเดี๋ยวรองเท้าสึกก่อนค่อยมาซื้อ นั่นแปลว่าความต้องการกำลังล่อลวงให้เราหลงไปกับโปรโมชั่น ความจำเป็นเท่านั้นที่จะดึงสติเรากลับมาให้สามารถใช้จ่ายในชีวิตได้ด้วยเงินที่เหลือจากการออมและการลงทุน

เพียงแค่คุณแยกออกระหว่างความจำเป็นและความต้องการ บัตรเครดิตที่หลายคนมักมองว่าเป็นพลาสติกอันตรายที่อาจนำมาซึ่งความสูญเสียอิสรภาพทางการเงินก็อาจกลายเป็นบัตรวิเศษที่สามารถคืนเงินและให้รางวัลกับชีวิตอย่างมากมายเช่นกัน

อย่างไรก็ตามชีวิตที่วางแผนมาอย่างดีบางครั้งก็ไม่อาจเอาชนะความไม่แน่นอนของชีวิต อย่างที่หนังจีนกำลังภายในมักบอกว่า คนคำนวณหรือจะสู้ฟ้าลิขิต บางครั้งฟ้าก็อาจไม่ลิขิตชีวิตให้เป็นไปตามจินตนาการของเรา แต่มนุษย์เงินเดือนเดินดินใต้ฟ้าอย่างเราๆก็อาจร่วมเฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุขกันเพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่อาจทำให้ชีวิตเกิดความสูญเสียต่างๆอย่างไม่ตั้งใจผ่าน แผนการประกัน (Insurance Plan)

ความเสี่ยง 3 ประเภทที่มนุษย์เงินเดือน 4P ไม่ควรมองข้ามได้แก่ ความเสี่ยงด้านทรัพย์สิน ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่ทรัพย์สินที่เราเป็นเจ้าของครอบครองอาจสูญเสียหรือสูญหายไปจากเหตุที่ไม่คาดฝันต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุหรือภัยธรรมชาติที่จะทำให้เกิดความสูญเสียกับรถยนต์ บ้านพักอาศัย เป็นต้น
ความเสี่ยงด้านหนี้สิน เป็นความเสี่ยงที่เกิดจากภาระผูกพันหรือสัญญาต่างๆที่ทำให้เราอาจต้องนำรายได้หรือทรัพย์สินไปชำระในอนาคต
ความเสี่ยงด้านบุคคล เป็นความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการตกงานไม่มีงานทำ ความเสี่ยงที่อาจมีปัญหาต่อสุขภาพ และความเสี่ยงที่เกิดต่อชีวิตทั้งจากการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรและการมีชีวิตยืนยาวเกินกว่าที่คาดหวัง

ความเสี่ยงทั้ง 3 ประเภทนี้ล้วนแล้วแต่อาจส่งผลทำให้เกิดความสูญเสียทางการเงินต่อรายได้และทรัพย์สินที่เรามีอยู่ แผนการประกันวินาศภัย แผนการประกันสุขภาพ และแผนการประกันชีวิตอาจเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้ผลกระทบจากความสูญเสียที่เกิดขึ้นลดลง
มนุษย์เงินเดือนพันธุ์ 4P ที่มีการวางแผนทั้ง 4 ด้านนี้อย่างรอบด้านย่อมสามารถเปลี่ยนชีวิตตัวเองจากผึ้งงานที่เกิดมาเพื่อทำงานจนตายกลายไปเป็นผึ้งนางพญาที่มีชีวิตตามบทที่ตนเองลิขิตได้ตามใจปรารถนา


ชีวิตที่ดีเริ่มต้นด้วยการวางแผน | วางแผนอนาคต สร้างรายได้ ออม ลงทุน ใช้จ่าย ประกัน เงินทองต้องวางแผน
 

ThaiPFA ศูนย์อบรมต้นแบบ สู่เส้นทางคุณวุฒิวิชาชีพนักวางแผนการเงิน CFP มืออาชีพมาตรฐานสากล

 


Thai Professional Finance Academy (ThaiPFA)

ติดต่อ


      086-666-0090 , 082-701-7077 , 087-063-3306 
 

ขอบคุณทุกความไว้วางใจ ที่มีให้ ThaiPFA


#นักวางแผนการเงินCFP มาตรฐานสากลกับThaiPFA  #เส้นทางสู่วิชาชีพนักวางแผนการเงินCFP มาตรฐานสากลโดยThaiPFA #ThaiPFA ศูนย์อบรมต้นแบบเพื่อความมั่งคั่งมั่นคงและยั่งยืน 
E-mail: thaipfa@gmail.com
Website: www.thaipfa.co.th  , www.thaipfaonline.com , www.allaboutfin.com
Social network: www.facebook.com/thaipfa
LINE: @thaipfa
Mobile: 086-666-0090 , 087-063-3306 ,082-701-7077

ThaiPFA NEWS

เรื่องราวดีๆ ที่อยากบอกเล่า พร้อมข่าวสารและสาระดีๆ ทางการเงิน

ผลงานที่ผ่านมา
portfolio
  • In-House Training, Public Training และบริษัทอื่นๆ...

ความคิดเห็นของผู้เข้าอบรม

หลากหลายความประทับใจ และ คำแนะนำให้อบรมหลักสูตรการวางแผนการเงิน CFP
และหลักสูตรการเงินอื่นๆ กับ ThaiPFA