สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
เปิดหน้า 5 นักลงทุนระดับตำนานที่มีชื่อเสียงระดับโลก
 

5 นักลงทุนระดับโลก

เปิดหน้า 5 นักลงทุนระดับตำนานที่มีชื่อเสียงระดับโลก
หลายครั้งที่เอ่ยถึงไอดอลของนักลงทุน หลายๆคนคงคิดถึง วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกคนหนึ่ง แต่จริงๆแล้วในโลกนี้ยังมีบันทึกความสำเร็จของนักลงทุนระดับตำนานอีกหลายคน วันนี้เราเลือก 5 นักลงทุนระดับเทพมาแนะนำให้รู้จักเพิ่มเติมอีกดังนี้

 เบน เกรแฮม เบน เกรแฮม หรือ เบนจามิน เกรแฮม

1) เบน เกรแฮม เบน เกรแฮม หรือ เบนจามิน เกรแฮม นั้นเป็นนักลงทุนชาติ อเมริกันครับ เขามีชื่อเสียงเกี่ยวกับการลงทุนแบบเน้นคุณค่า ถึงขนาดได้รับการยกย่องว่าเป็น “บิดาแห่งการลงทุนแบบเน้นคุณค่าเลยทีเดียว” โดยเขาได้คิดค้นหลักทฤษฎีการลงทุนนี้ขึ้นและ สามารถทำผลตอบแทนเฉลี่ย 20 เปอร์เซ็นต่อปีเลยทีเดียวครับ เบนจาบิน เกรแฮม คนนี้ยังเคยเป็นถึงอาจารย์ที่นักลงทุนชื่อนักระดับตำนานอย่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์ เลือกให้เป็นอาจารย์ของเขาเลยทีเดียวครับ นอกจากนี้เขานั้นยังแต่งหนังสือเกี่ยวกับการลงทุนอีก 2 เล่มที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง นั้นก็คือ Security Analysis และ The Intelligent Investor โดยหนังสือ Security Analysis นั้นมีที่มาจากที่เขาได้ขาดทุนจากการลงทุนในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ แล้วเขาก็นำประสบการณ์จากครั้งนั้นมาเป็นบทเรียนในการเขียนหนังสือนั้นเองครับ เห็นไหมครับเห็นเก่งเทพขนาดนี้ยังพลาดได้เลยนะครับ

จอห์น โบเกิล จอห์น โบเกิล หรือ จอห์น คลิฟตั้น โบเกิล

2) จอห์น โบเกิล จอห์น โบเกิล หรือ จอห์น คลิฟตั้น โบเกิล เขาเป็นนักลงทุนชาวอเมริกัน ที่เราจเรียกได้ว่าเป็นผู้คิดค้นการลงทุนแบบดัชนีก็คงไม่ผิด เขานั้นที่เกิดในครอบครัวที่ค่อนข้างมีฐานะเลยทีเดียวครับแต่ด้วยสภาวะเศรฐกิจตกต่ำที่เกิดขึ้นในปี 1929 ทำให้ครอบครัวเขานั้นได้สูญเสียเงินไปจำนวนมากทำให้ต้องขายทรัพย์สินของครอบครัว และ เป็นเหตุให้พ่อแม่ต้องหย่าร้างกัน แต่นั้นก็ไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เขานั้นย่อท้อต่อชีวิตครับ เขานั้นยังคงเดินหน้าทำงานในวงการของการเงินและการลงทุนและประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วไปถึงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของ Wellington Fund แต่ด้วยสถานะการณ์ทางเศรษฐกิจที่ตกต่ำอีกครั้งก็ทำให้เขาต้องโดนไล่ออก แต่ตัวของจอห์น โบเกิลนั้นก็ไม่ได้มองว่ามันคือจุดจบครับ เขาก่อตั้ง บริษัท Vanguard Company และสร้างกองทุนเลียนแบบดัชนี แต่ก็เป็นการลงทุนแบบเชิงรับ จนในปี 1976 ที่เขาได้พบวิธีใหม่ในการลงทุนและก่อตั้งกองทุนดัชนีของโลกกองแรกสำเร็จ โดยชื่อว่า Vanguard 500 Index Fund ครับ

ปีเตอร์ ลินช์ ปีเตอร์ ลินซ์


3) ปีเตอร์ ลินช์ ปีเตอร์ ลินซ์ นักลงทุนและผู้จัดการกองทุนรวมชาวอเมริกัน ที่เกิดในปี 1944 ชีวิตในวัยเด็กของเขาไม่ได้สวยงามมากนักเพราะต้องเสียพ่อไปด้วยโรคมะเร็ง โดยตอนนั้น ปีเตอร์ ลินซ์ มีอายุเพียงแค่ 10 ปีเท่านั้น และ ภาระการดูแลครอบครัวก็ต้องตกไปอยู่กับแม่ของเขาครับ เมื่อปีเตอร์ ลินซ์ เริ่มโตขึ้นเขาก็เข้ามหาวิทยาลัย Boston College พร้อมกับทำงานพิเศษเป็นแคดดี้ในสนามกอล์ฟหรือก็คือเด็กแบกถุงกอล์ฟนั้นเองครับ และ จุดตรงนี้ก็ทำให้เขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับการลงทุนจากลูกค้าของเขาครับ ต่อมาเขาก็ได้เข้าทำงานในบริษัท Fidelity Investment และใช้เวลาประมาณ 11 ปีก่อนเขาจะมาเป็นผู้จัดการกองทุนที่มีชื่อว่า Magellan Fund และก็กองทุนนี้นั้นเองครับที่ทำให้เขาได้กลายเป็นตำนาน ที่สร้างผลตอบแทนเฉลี่ย 29.2% ต่อปีเป็นระยะเวลา 13 ปีเลยทีเดียว ซึ่งก็ถือว่า Magellan Fund เป็นกองทุนที่ทำกำไรมากที่สุดในประวัติศาสตร์ทีเดียวครับในระยะเวลาขนาดนั้น หลังจากนั้น ปีเตอร์ ลินซ์ก็ได้ผันตัวไปเป็นนักลงทุน และลาออกจากงานของเขาเพื่อให้มีเวลามากขึ้นกับครอบครัวของเขา

โจเอล กรีนแบลตต์ โจเอล กรีนแบลตต์


4) โจเอล กรีนแบลตต์ โจเอล กรีนแบลตต์ นักลงทุนชาวอเมริกา ที่เกิดในปี 1957 เขาเป็นคนที่คิดค้น Magic Formula ที่หลายๆคนน่าจะรู้จักกันครับ โจเอล กรีนแบลตต์ นั้นเรียนจบ ปริญญาวิทยาศาสตร์บัณฑิต ด้วยเกียตรินิยมอันดับหนึ่ง ในปี 1979 และ จบ MBA ในปี 1980 ซึ่งถือว่าเป็นคนที่เก่งและหัวดีมาก ครับ ก่อนเขาจะเริ่มต้นเดินทางไปในเส้นทางการเงินเขาเคยเรียนกฎหมายที่ Stanford แต่เรียนได้แค่ 1 ปีเขาก็ดรอปออกมาและมุ่งสู้เส้นทาง ทางการเงินอย่างแน่วแน่ เขาใช้เวลาไม่กี่ปีในชีวิตทางการเงินก่อนจะก่อตั้งกองทุน Gotham Capital ด้วยมูลค่าเริ่มต้นกว่า 7 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐครับ โดยตั้งแต่หลังจากนั้นกว่า 9 ปีที่ โจเอล กรีนแบลตต์ ได้บริหารจัดการกองทุนอยู่นั้นก็สามารถสร้างผลตอบแทนกว่า 30 เปอร์เซ็น เลยทีเดียวครับ ในอีกด้านหนึ่งนะครับ โจเอล กรีนแบลตต์ ก็เป็น อาจารย์ในด้านการลงทุนในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และ เป็นนักเขียน อีกทั้งเป็นนักลงทุนที่เน้นในด้านของคุณค่าครับ

เจสซี่ ลิเวอร์มอร์ เจสซี่ ลิเวอร์มอร์


5) เจสซี่ ลิเวอร์มอร์ เจสซี่ ลิเวอร์มอร์ เป็นนักลงทุนชาวอเมริกาที่เกิดในครอบครัวยากจนที่ประกอบอาชีพเป็นชาวไร่ธรรมดาๆ โดยเขานั้นเป็นเด็กที่หัวไวมากเริ่มหัดเขียนและอ่านตั้งแต่อายุ 3 ขวบครึ่ง แต่อย่างไรแล้วครอบครัวเขานั้นไม่ได้อบอุ่นอย่างที่ครอบครัวทั่วไปควรจะเป็นเมื่อ เจสซี่ ลิเวอร์มอร์ อายุ 14 ปีก็ได้ทะเลาะกับพ่อของเขาอย่างรุนแรงจนตัวของเขานั้นหนีออกจากบ้าน และ ก็ได้เริ่มทำงานในเส้นทางของนักลงทุนอย่าง เด็กเคาะกระดานหุ้น โดยได้ค่าตอบแทนที่ไม่มากนัก และ 1 ปีหลังจากนั้นเขาก็เริ่มเล่นหุ้นแต่หุ้นที่เขาเล่นนั้นก็เป็นการแทงหุ้นที่อิงจากราคาบนกระดานจากห้องค้าเถื่อนครับ เพราะเขานั้นมีงบน้อยเลยต้องเริ่มเล่นจากตรงนี้ โดยกำไรจากการลงทุนของเขาครั้งแรกนั้นคือ 3.12 ดอลล่าสหรัฐ จากนั้นกำไรที่เขาได้นั้นก็ได้เติมโตขึ้นเรื่อยๆจนกระทั่งกำไรโตไป 10,000 เหรียญดอลล่าสหรัฐ ทำให้ห้องค้าเถื่อนถึงกับต้องแบนเขาไม่ให้เขาเล่นอีกเลยทีเดียว การเล่นของเขาก็ไม่ได้มีอะไรพิเศษมากเท่าไหร่นักเขาทำการจดบันทึกสถิติและ ศึกษาพฤติกรรมของหุ้นแต่ละตัวก่อนจะซื้อขาย หลังจากนั้นเขาก็เริ่มเข้าสู่ตลาดหุ้น Wall street แต่ก็ต้องหมดตัวตามนักลงทุนรายย่อยหลายๆคนที่ลงทุนพลาดไปแต่เขาก็ไม่ย่อท้อและลุกกลับมาใหม่ โดยเหตุการณ์ที่ทำให้เขาโด่งดังนั้นจะเป็นตอนที่เขาได้ทำการ Short Sell ในตลาดหุ้นและทำกำไรกว่า 3 ล้านเหรียญภายในวันเดียว แต่แล้วเขาก็ต้องหมดตัวอีกครั้งภายใน 1 ปีหลังจากนั้นจากเก็งกำไรหุ้นผิด แต่เขาก็กลับมาได้อย่างเช่นเคยจากการเก็งกำไรในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 และในปี 1929 เขาก็ได้ทำเงินถึง 100 ล้านเหรียญดอลล่าสหรัฐจากการ Short Sell อีกครั้ง มาถึงจุดนี้หลายๆคนคงคิดนะครับว่ามีเงินมากถึงขนาดนั้นแล้วมันคงไม่น่าจะมีอะไรเล่นตลกจนทำให้ เจสซี่ ลิเวอร์มอร์ คนนี้หมดตัวได้แน่นอน แต่ก็เป็นแบบเช่นเคยครับที่เขานั้นต้องหมดตัวเพราะความผิดพลาดของเขาเอง ทั้งการไม่รักษากฎของตัวเอง ทั้งการใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือย จนเขาล้มละลายและทำให้ต้องเขาจบชีวิตตัวเองด้วยการยิงตัวตาย โดยได้มีคนตรวจสอบว่าในตอนนั้นเขามีหนี้สินมากกว่าทรัพสินของเขาเลยทีเดียว

นี่เป็นเรื่องราวของนักลงทุนที่มีชื่อเสียงระดับโลก 5 คน ที่เราอยากมานำเสนอให้ทุกคนแบบคร่าวๆครับ

www.thaipfa.co.th

ThaiPFA NEWS

เรื่องราวดีๆ ที่อยากบอกเล่า พร้อมข่าวสารและสาระดีๆ ทางการเงิน

ผลงานที่ผ่านมา
portfolio
  • In-House Training, Public Training และบริษัทอื่นๆ...

ความคิดเห็นของผู้เข้าอบรม

หลากหลายความประทับใจ และ คำแนะนำให้อบรมหลักสูตรการวางแผนการเงิน CFP
และหลักสูตรการเงินอื่นๆ กับ ThaiPFA