สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
ในปี 2566 แนวโน้วธุรกิจประกันภัยเป็นยังไง
 


คุณกัลยา จุกหอม ผู้ช่วยผู้อำนวยการบริหาร สายงานวิชาการ สมาคมประกันวินาศภัยไทย มีคำตอบให้ เพราะหลายท่านอยากทราบว่า แนวโน้วธุรกิจประกันภัยในปี 2566 จะเป็นอย่างไร ในช่วงโควิคที่ผ่านมาและในอนาคต ของประกันวินาศภัย

คุณกัลยา จุกหอม ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการอาวุโสสายงานวิชาการสมาคมประกันวินาศภัยไทยค่ะก็ทำที่นี่มาตั้งแต่ปี 2539 นะคะก็อยู่ประมาณ 20 กว่าปีแล้วค่ะ โดยสายงานหลักที่รับผิดชอบก็จะเป็นในเรื่องของงานด้านวิชาการธุรกิจประกันวินาศภัยทั้งหมดโดยเน้นหลักในเรื่องของการพัฒนากรมธรรม์ประกันภัยให้ บริษัทประกันวินาศภัยทั้งการประกันภัยประเภทต่างๆทั้งหมดนะคะ ประกันรถยนต์ประกันสุขภาพค่ะแล้วก็ทำในเรื่องของอัตราเบี้ยประกันภัยอันนี้ก็คือให้บริษัทประกันภัยได้ไปใช้โปรดักต์ที่มีความเหมาะสมแล้วก็ทันต่อสถานการณ์ค่ะตอนนี้ก็พัฒนามาได้หลายรูปแบบนะคะ แล้วก็ในปัจจุบันก็มีกรมธรรม์ที่สอดคล้องกับ สมัยปัจจุบันโดยเน้นเฉพาะในเรื่องของด้านดิจิทัลแล้วก็เรื่องของการลดโลกร้อนนะคะแล้วพยายามพัฒนากรมธรรม์ที่ไม่ต้องใช้กระดาษนะคะใช่เรื่องของระบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นสำคัญค่ะก็ในปี 2566

รับแนวโน้มธุรกิจกันใครจะเป็นยังไงบ้างนะครับในสถานการณ์ปัจจุบันนะคะ ปี 2565 จนถึงปี 2566 อ่ะค่ะเราจะเห็นว่าสถานการณ์ของธุรกิจประกันวินาศภัยเนี่ยเจอพายุที่ค่อนข้างคมกระหน่ำมากเราเจอในเรื่องของผลกระทบการรับประกันภัยโควิดแล้วก็เรื่องของการรับประกันภัยสุขภาพนะคะที่มีการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนที่ค่อนข้างจะสูงนะคะแต่ในแง่มุมนึงที่สำคัญก็คือว่าประชาชนชาวไทยให้ความ สนใจในเรื่องของการทำประกันภัยมากขึ้นเราคาดการณ์ว่าในปี 66 มีสถานการณ์ในเรื่องของการประกันภัยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสูงมากนะคะโดยเฉพาะในเรื่องของประกันอุบัติเหตุและประกันสุขภาพนะคะบทเรียนของโควิดทำให้ประชาชนชาวไทยเนี่ยค่ะให้ความสนใจในเรื่องของการประกันภัยเพิ่มขึ้นประกันภัยเข้าถึงทุกกลุ่ม นะคะแล้วก็สามารถหาซื้อประกันภัยได้ง่ายนะคะประชาชนก็เลยมีการตระหนักรู้ในเรื่องของการประกันภัยและมีการทำประกันภัยเพิ่มขึ้นนะคะเราคาดว่าเบี้ยประกันภัยที่จะเติบโตสูงที่สุด

ในปี 66 เนี่ยน่าจะเป็นในเรื่องของการประกันอุบัติเหตุและก็ประกันสุขภาพนะคะโดยเฉพาะเรื่องของการประกันภัยโรคต่างๆที่เป็นโรคเฉพาะและการประกันภัยที่เป็น เรื่องของโรคร้ายแรงนะคะหรือรวมทั้งเรื่องของการประกันอุบัติเหตุที่เพิ่มสูงขึ้นมากนะคะโดยเบี้ยประกันภัยอุบัติเหตุมันค่อนข้างที่จะต่ำแต่ว่าให้ความคุ้มครองที่ค่อนข้างที่จะสูงนะคะประชาชนก็สามารถเข้าถึงได้ง่ายส่วนประกันภัยประเภทอื่นๆที่ตามมาก็น่าจะเรื่องของการประกันภัยรถยนต์ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นมาตลอดเวลาอยู่แล้วนะคะแล้วก็เรื่องของการประกันภัยเรื่องของทรัพย์สินนะคะการประกันภัยเรื่องของความรับผิดนะคะแล้วก็สิ่งที่สำคัญที่แนวโน้มปี 66 ที่จะมีการประกันภัยเพิ่มขึ้นก็คือเรื่องของไซเบอร์อินชัวรันนะคะเราคาดว่าเบี้ยประกันภัยของปี 66 เนี่ยน่าจะแตะเกือบ 300,000 ล้าน นะคะแล้วก็คาดว่าในเรื่องของธุรกิจประกันภัยจะมีแนวโน้มเติบโตประมาณ 4 ถึง 5% ของปี 66 นะคะซึ่งคาดว่าค่อนข้างที่จะแตกต่างจากธุรกิจอื่นตรงที่ว่าประชาชนหันมาบริหารความเสี่ยงในเรื่องของการทำประกันภัยเพิ่มสูงขึ้นจากสถานการณ์ในเรื่องของโรคระบาดที่ผ่านมาแล้วก็สถานะการณ์เรื่องของการเปลี่ยนแปลงของภัยธรรมชาติหรือการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของโรคอุบัติใหม่ต่างๆที่เกิดขึ้นนะคะ

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่  https://www.youtube.com/@ThaiPFA

วางแผนการเงิน CFP สมาคมประกันวินาศภัย

ThaiPFA NEWS

เรื่องราวดีๆ ที่อยากบอกเล่า พร้อมข่าวสารและสาระดีๆ ทางการเงิน

ผลงานที่ผ่านมา
portfolio
  • In-House Training, Public Training และบริษัทอื่นๆ...

ความคิดเห็นของผู้เข้าอบรม

หลากหลายความประทับใจ และ คำแนะนำให้อบรมหลักสูตรการวางแผนการเงิน CFP
และหลักสูตรการเงินอื่นๆ กับ ThaiPFA