สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
6 สเต็ปส์เตรียมพร้อมเงินออมสำหรับสงกรานต์ เปลี่ยนเทศกาลให้เป็นโอกาสทางการเงิน
 

 

6 สเต็ปส์เตรียมพร้อมเงินออมสำหรับสงกรานต์: เปลี่ยนเทศกาลสงกรานต์ให้เป็นโอกาสทองทางการเงิน

 
สวัสดีครับทุกคน! สงกรานต์ใกล้เข้ามาแล้ว หลายคนคงตื่นเต้น แต่ก็อาจกังวลว่าจะใช้จ่ายเกินตัวใช่ไหมครับ
วันนี้ผมมี 6 สเต็ปส์ง่ายๆที่จะเปลี่ยนเทศกาลสงกรานต์ที่เคยทำให้หลายคนกระเป๋าฉีกให้กลายเป็นโอกาสในการเริ่มต้นวางแผนการเงินมาแนะนำครับ
 

Step 1  ตั้งเป้าหมายออมเงินในแต่ละวันช่วงสงกรานต์ หรือจริงๆก็สามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้ทุกเทศกาลเลยนะครับ แต่อย่าลืมตั้งเป้าหมายให้เป็นจำนวนเงินที่ทำได้จริงนะครับ ลองนึกภาพว่าคุณเอาเงินออมหรือลงทุนตามแผนทุกวัน เช่น ใส่กระปุกทุกเย็น เก็บไว้ตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้ายของช่วงการออมเงิน แค่นี้คุณก็จะมีเงินก้อนโตเอาไว้ใช้ทำอะไรดีๆ ทุกเทศกาลเลยล่ะครับ
 

Step 2 วางแผนและจัดสรรเงินของคุณ ลองใช้แอปพลิเคชันหรือตาราง Excel เพื่อช่วยวางแผนการออมเงินและประมาณการรายจ่ายที่จำเป็นในช่วงเทศกาล และอย่าลืมเตรียม 'กระเป๋าสำรอง' สำหรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดด้วยนะครับ
 

Step 3  ลองคิดวิธีหารายได้เสริม ดูนะครับ ผมมีไอเดียเด็ดๆ อย่างเปิดร้านขายอาหารข้างทาง เช่น หมูปิ้ง ไก่ย่าง รับรองคนแห่ซื้อแน่นอน หรือจะลองหารายได้ออนไลน์ เช่น ขายของผ่าน tiktok ก็ทำเงินได้ดีเหมือนกันนะครับ
 

Step 4 เควบคุมการใช้จ่าย ใช้เงินอย่างมีสติและระมัดระวัง. มองหาโปรโมชันและใช้สิทธิพิเศษที่ได้จากบัตรเครดิตหรือแอปพลิเคชันต่างๆ เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายด้วยก็ดีนะครับ
 

Step 5 ตั้งค่าออมเงินอัตโนมัติ ผมอยากแนะนำเทคนิคให้ทุกคนลองหาแอพออมเงินอัตโนมัติเพื่อช่วยให้คุณออมเงินได้โดยไม่ต้องคิดมาก เพียงแค่ตั้งค่าการโอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ทุกเดือน รับรองว่าแค่พริบตาเดียว เงินก็พุ่งทะยานขึ้นเรื่อยๆ โดยที่คุณแทบไม่รู้ตัวเลยล่ะ เจ๋งใช่ไหมล่ะครับ
 

มาถึงตอนนี้ผมอยากจุดประกายไอเดียหน่อย อยากให้คุณลองจินตนาการตัวเองว่า ถ้าคุณใช้ 5 สเต็ปส์นี้ในช่วงที่ผ่านมาจนถึงสงกรานต์ปีนี้ เช่น คุณอาจตั้งใจขายขนมหน้าบ้านควบคู่ไปกับออมรายวัน สุดท้ายคุณเก็บเงินได้เป็นหลักหมื่นหลักแสนบาท เห็นภาพตัวเองแบบนี้แล้วอยากลองบ้างใช่ไหมครับ เชื่อผมสิครับว่า คุณทำได้แน่ถ้าตั้งใจจริงครับ
 

Step 6 มาถึงสเต็ปสุดท้ายแล้ว เมื่อหมดเทศกาล อย่าลืมทบทวนผลลัพธ์และปรับปรุงแผนการเงินนะครับ ดูว่าอะไรทำได้ดี มีจุดไหนต้องแก้บ้าง แล้วตั้งเป้าหมายใหม่ที่ท้าทายขึ้นไปอีกสำหรับเทศกาลเฉลิมฉลองอื่นๆ การพัฒนาวินัยการออมอย่างสม่ำเสมอจะทำให้คุณมีความมั่นคงทางการเงินในระยะยาวแน่นอน สุดท้ายนี้ ผมอยากชวนให้ทุกคนลองนำ 6 สเต็ปส์นี้ไปปรับใช้กัน แล้วอย่าลืมมาแชร์ประสบการณ์และผลลัพธ์ที่ได้ใต้คลิปนี้กันเยอะๆ นะ หรือมาแบ่งปันกันหน่อยครับว่า คุณมีเคล็ดลับอะไรในการวางแผนการเงินในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้
 

ข้อความ: ถ้าชอบคลิปนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามช่องของผมด้วยนะครับ มาเป็นเพื่อนกัน และติดตามให้ครบทั้ง 7 ตอนสำหรับซีรีย์วางแผนการเงินสำหรับเทศกาลสงกรานต์ รับรองว่าสงกรานต์นี้จะเป็นช่วงเวลาที่สนุกและคุ้มค่าทางการเงินแน่นอน แล้วเจอกันใหม่ตอนหน้านะครับ สวัสดีครับ

 
 #วางแผนการเงิน #cfp #thaipfa #การเงิน #finance #financialeducation #ผู้วางแผนการลงทุน #อบรม #หลักสูตรการวางแผนการเงิน #afpt #นักวางแผนการเงินcfp #ที่ปรึกษาการเงิน #education #การศึกษา

 
โดย ผศ.ดร. ธนาวัฒน์ สิริวัฒน์ธนกุล CFP®
ภาควิชาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรรมการสมาคมนักวางแผนการเงินไทย

www.thaipfa.co.th

6 สเต็ปส์เตรียมพร้อมเงินออมสำหรับสงกรานต์: เปลี่ยนเทศกาลให้เป็นโอกาสทางการเงิน
 

ThaiPFA NEWS

เรื่องราวดีๆ ที่อยากบอกเล่า พร้อมข่าวสารและสาระดีๆ ทางการเงิน

ผลงานที่ผ่านมา
portfolio
  • In-House Training, Public Training และบริษัทอื่นๆ...

ความคิดเห็นของผู้เข้าอบรม

หลากหลายความประทับใจ และ คำแนะนำให้อบรมหลักสูตรการวางแผนการเงิน CFP
และหลักสูตรการเงินอื่นๆ กับ ThaiPFA