สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
รู้มั้ยว่ามืออาชีพเขาวางแผนการเงินกันอย่างไร
 

รู้มั้ยว่ามืออาชีพเขาวางแผนการเงินกันอย่างไร

 
ดร.ธนาวัฒน์ สิริวัฒน์ธนกุล CFP®
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภาควิชาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
 และ กรรมการสมาคมนักวางแผนการเงินไทย
 
แค่เพียงพริบตาเดียว ปี พ.ศ. 2560 ก็ผ่านมาเกือบหมดปี ยังจำกันได้ไหมครับว่าเมื่อตอนต้นปี เราตั้งใจว่าจะทำอะไรกันไว้บ้าง แล้วตอนนี้ทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้แล้วหรือยังครับ
สำหรับใครที่รู้สึกว่าเรื่องราวทางการเงินยังไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจไว้ ลองมาดู 6 ขั้นตอนง่ายๆที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายทางการเงินแบบที่มืออาชีพเขาทำกัน
1. การกำหนดเป้าหมายทางการเงิน คือก้าวแรกสู่ความสำเร็จทางการเงิน เนื่องจากชีวิตที่ไม่มีการกำหนดเป้าหมายก็อาจเปรียบได้กับการเดินทางที่ไร้จุดสิ้นสุด อาจส่งผลทำให้ปลายทางคือความเวิ้งว้างในท้องทะเลกว้างที่ส่งผลทำให้นักเดินทางไม่มีวันขึ้นถึงฝั่ง
เป้าหมายทางการเงินจะเป็นตัวกระตุ้นให้เราวางแผนและปฏิบัติตามแผนทางการเงิน เป็นคำตอบในยามที่เราอาจเริ่มเกเรเถลไถลออกนอกเส้นทาง เพราะเป้าหมายทางการเงินจะคอยเตือนสติเราว่า ทำไมเราถึงต้องอดเปรี้ยวไว้ก่อนในวันนี้
อย่าลืมว่า เป้าหมายทางการเงินที่ดีต้องสามารถระบุได้เป็นตัวเงิน ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นไปได้ และมีกรอบระยะเวลาที่ต้องการบรรลุอย่างชัดเจน
2. การสำรวจสถานะทางการเงินในปัจจุบัน เปรียบเสมือนกับการวางเข็มทิศกำหนดเส้นทางสู่ความสำเร็จทางการเงิน
การเดินทางตามฝันไปยังจุดหมายปลายทางนั้น เราจะต้องรู้ก่อนว่าจุดเริ่มต้นของเส้นทางอยู่ที่ไหน เพราะถ้าไม่อย่างนั้นเราก็จะไม่สามารถบอกได้ว่ามีถนนสายใดบ้างที่จะนำไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ
การสำรวจสถานะทางการเงินในปัจจุบัน จะเป็นการประเมินถึงทรัพย์สินและหนี้สินที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อกำหนดถึงส่วนต่างที่ยังขาดอยู่ของเป้าหมายทางการเงินที่ต้องการ เพื่อทำให้มองเห็นภาพได้ว่าเป้าหมายทางการเงินที่ต้องการนั้นคือฝันที่เป็นจริงได้ในอนาคต หรือเป็นเพียงความเพ้อฝันกันแน่
นอกจากนั้นแล้วการสำรวจสุขภาพทางการเงินในปัจจุบันยังครอบคลุมถึงการเก็บรวมรวมข้อมูลเกี่ยวกับรายได้และรายจ่ายของแต่ละบุคคล ซึ่งทำให้เห็นภาพของพฤติกรรมการหาเงินและการใช้จ่ายเงินที่อาจจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคตเพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายทางการเงินที่ต้องการ
3. การกำหนดทางเลือกในการปฏิบัติเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเงิน หรือก็คือการค้นหาถนนที่จะนำเราจากจุดที่อยู่ในปัจจุบันไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ
อาจมีถนนหรือหนทางหลายสายที่พาเราออกเดินทางจากจุดเริ่มต้นหนึ่งๆไปยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการ ซึ่งอาจมีแตกต่างกันทั้งในด้านของทัศนียภาพสองข้างทาง ค่าใช้จ่าย รวมทั้งความเร็วในการเดินทาง
การวางแผนทางการเงินต้องมีการคิดค้นหาทางเลือกต่างๆทั้งหมดที่เป็นไปได้ที่จะทำให้บุคคลบรรลุถึงเป้าหมายทางการเงิน โดยจะต้องมีการระบุถึงข้อดีและข้อเสียของแต่ละทางเลือก
4. การประเมินทางเลือกที่เหมาะสม เพื่อค้นหาเส้นทางที่จะทำให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายภายใต้ข้อจำกัดของตนเอง
การวางแผนทางการเงินอาจมีหลายทางเลือกที่จะทำให้บุคคลสามารถบรรลุถึงเป้าหมายทางการเงินที่ต้องการ โดยอาจมีความแตกต่างกันในแง่ของอัตราผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับและความเสี่ยงที่เกิดขึ้น
ทางเลือกแต่ละทางเลือกอาจเหมาะสมกับบุคคลแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับข้อจำกัดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ข้อจำกัดทางด้านเวลา สภาพคล่องที่ต้องการ กฎเกณฑ์หรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ทัศนคติของแต่ละบุคคล รวมไปถึงความทนต่อความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น
5. การปฏิบัติตามแผนทางการเงินที่กำหนด แผนทางการเงินที่กำหนดขึ้นมาทั้งหมดนั้นเป็นเพียงฝันที่อยู่บนกระดาษ
อีกขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญที่จะทำให้บรรลุถึงเป้าหมายทางการเงินได้ ก็คือการออกเดินทางไปตามฝันตั้งแต่เดี๋ยวนี้
6. การติดตาม ประเมินผล และแก้ไขแผนทางการเงิน การวางแผนทางการเงินต้องมีการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติตามแผนอย่างสม่ำเสมอว่า  การปฏิบัติตามแผนทางการเงินที่ระบุนั้นสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันหรือไม่ รวมทั้งแต่ละบุคคลอาจมีการปรับเปลี่ยนเป้าหมายทางการเงินจากเดิม จึงส่งผลทำให้อาจต้องมีการแก้ไขแผนทางการเงิน และส่งผลทำให้ต้องเริ่มต้นกระบวนการวางแผนทางการเงินกันใหม่
เวลาที่เหลือในปีนี้ ลองใช้ในการเริ่มต้นวางแผนการเงินสำหรับอนาคตกันนะครับ
 

www.thaipfa.co.th
ศูนย์อบรม ThaiPFA
 

 ThaiPFA ศูนย์อบรมต้นแบบ สู่เส้นทางคุณวุฒิวิชาชีพนักวางแผนการเงิน CFP มืออาชีพมาตรฐานสากล

 


Thai Professional Finance Academy (ThaiPFA)
ติดต่อ
      086-666-0090 , 082-701-7077 , 087-063-3306 

ขอบคุณทุกความไว้วางใจ ที่มีให้ ThaiPFA


#นักวางแผนการเงินCFPมาตรฐานสากลกับThaiPFA #เส้นทางสู่วิชาชีพนักวางแผนการเงินCFPมาตรฐานสากลโดยThaiPFA #ThaiPFAศูนย์อบรมต้นแบบเพื่อความมั่งคั่งมั่นคงและยั่งยืน
E-mail: thaipfa@gmail.com
Website: www.thaipfa.co.th 
Social network: www.facebook.com/thaipfa
LINE: @thaipfa
Mobile: 086-666-0090 , 087-063-3306 ,082-701-7077

ThaiPFA NEWS

เรื่องราวดีๆ ที่อยากบอกเล่า พร้อมข่าวสารและสาระดีๆ ทางการเงิน

ผลงานที่ผ่านมา
portfolio
  • In-House Training, Public Training และบริษัทอื่นๆ...

ความคิดเห็นของผู้เข้าอบรม

หลากหลายความประทับใจ และ คำแนะนำให้อบรมหลักสูตรการวางแผนการเงิน CFP
และหลักสูตรการเงินอื่นๆ กับ ThaiPFA