สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
หลักการเงิน 4 ด้าน รู้แล้วไม่จน
 
หลักการเงิน 4 ด้าน

หลายคนอาจคิดว่าเงินต้องมาจากการทำงานหนัก และต้องทำงานไปเรื่อยๆ เพื่อจะได้มีเงินเยอะๆ และรักษารายได้ให้สม่ำเสมอ ความเชื่อดังกล่าวนี้ก็อาจจะไม่ผิด แต่ก็อาจจะไม่ถูกทั้งหมด ทั้งนี้เนื่องจากมีคนบางกลุ่มอาจทำงานหนักช่วงแรกๆ แต่หลังจากนั้นก็ไม่ต้องทำงานหนักและยังสามารถรักษารายได้ที่สม่ำเสมอได้ต่อไป ลองมาทำความเข้าใจแนวคิดของการทำงานหาเงิน 4 ด้านกันครับว่าจริงๆแล้ว มีแนวทางที่คนเราจะหาเงินจากทางไหนกันได้บ้าง

✅ E (Employee: ลูกจ้าง)
นำแรงกายเข้าแลก เพื่อให้ได้เงิน ไม่ว่าจะเป็นรับจ้างรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน ถ้าอยากได้ค่าแรงเพิ่ม ก็ต้องทำงานเพิ่ม หรือที่เรียกกันว่า OT ซึ่งไม่ได้เลวร้ายอะไร แต่ก็ขาดอิสรภาพหลาย ๆ อย่าง เพราะตารางส่วนใหญ่ของชีวิตนายจ้างเป็นคนกำหนด และ เมื่อใดที่ไม่สามารถทำงานได้ หรือ ถูกเชิญออกจากงาน รายได้ในส่วนนี้จะหายไป
เช่น ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ลูกจ้างบริษัทเอกชน

✅ S (Self – Employed: เจ้านายตัวเอง)
อาชีพส่วนตัว งานนี้ดูเหมือนว่าจะมีอิสระ เพราะได้ชื่อว่าเป็นเจ้าของ แต่ใครหลาย ๆ คนยังไม่ทราบว่าคนด้าน S เหนื่อยมาก เพราะต้องเจอกับคู่แข่งที่หลากหลาย และต้องสร้างสมประสบการณ์มากเพื่อดูแลกิจการของตัวเอง สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ ต้นทุน หากเรามีต้นทุนน้อย ก็ยากที่จะเอาชนะคู่แข่งที่มีต้นทุนมากกว่าครับ ทั้งนี้พบว่าคนที่เริ่มต้นกิจการใหม่ๆ อาจจะล้มเหลวหรือล้มเลิกไปภายใน 3 ถึง 5 ปี อย่างไรก็ตามข้อจำกัดด้าน S คือ "เวลา" เพราะเราไม่สามารถหยุดงานได้ เช่น หากเป็นเจ้าของร้าน เมื่อต้องการปิดร้านเพื่อไปพักผ่อน รายได้จากร้านในวันนั้นก็ไม่มี
เช่น ผู้ประกอบวิชาชีพอิสระ เช่น แพทย์ วิศวกร นักกฎหมาย ผู้ประกอบกิจการส่วนตัว เช่น เถ้าแก่ร้านค้าต่างๆ

✅ B (BUSINESS OWNER: เจ้าของธุรกิจ)
เงินที่ได้จากการทำธุรกิจ รายได้กลุ่มนี้ ส่วนใหญ่เติบโตและถูกต่อยอดมาจากการประกอบอาชีพส่วนตัว “S”เมื่อประสบความสำเร็จก็ขยายสาขาหรือเพิ่มสินค้า แตกธุรกิจไปเป็นสาขาอื่น ส่วนใหญ่เจ้าของธุรกิจจะไม่ต้องลงแรงเองแล้ว จะใช้วิธีจ้างคนเก่งมาทำงานแทน เจ้าของก็นั่งดูแลหรือบริหารในภาพรวม งานลักษณะนี้ถือเป็นการงานขนาดใหญ่ ต้องมีทุนมากหรือมีแหล่งเงินทุนสนับสนุนที่เพียงพอ ข้อจำกัด คือ ความรู้ด้านการเงิน การเริ่มต้นสร้างธุรกิจต้องใช้ความรู้ด้านการเงิน เพื่อช่วยควบคุมความเสี่ยงต่อการขาดทุน หลาย ๆ คน ไม่สามารถก้าวข้ามสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจได้ เพราะกลัวเสียเงินนั้นเอง

✅ I (INVESTOR: นักลงทุน)
เงินที่ได้จากการลงทุน นำเงินไปต่อเงิน หรือให้เงินทำงานแทนเรานั่นเอง รายได้แบบนี้ส่วนใหญ่เราไม่ต้องลงแรง หรือเหนื่อยยากอะไร เพียงแต่ต้องมีความรู้และประสบการณ์ที่เชี่ยวชาญ การลงทุนไม่ต้องเหนื่อยแรงกาย แต่ต้องใช้แรงสมอง และที่สำคัญประสบการณ์สำคัญมาก เชื่อว่านักลงทุนที่มีความเชี่ยวชาญ กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ล้วนผ่านสมรภูมิมาแล้วมากมาย ข้อจำกัดด้าน I คือ ความรู้ทางการเงิน ผู้ที่เริ่มต้นอาจจะผิดพลาด ล้มเหลวบ้างแต่ทั้งหมดนั้นเป็นประสบการณ์ทำให้มีความเชี่ยวชาญมากขึ้น ผู้ที่มีความรู้ด้านการเงินมากเท่าไร จะเป็นผู้ที่ทำเงินได้มากเท่านั้น
และนี่ก็คือเงิน 4 ด้าน ลองมาดูกันว่าตอนนี้เราอยู่ตรงไหน แล้ว เราอยากจะไปตรงไหนในอนาคต


ของคุณข้อมูลดีดี จาก www.thaipfa.co.th
#ThaiPFAศูนย์อบรมต้นแบบเพื่อความมั่งคั่งมั่นคงและยั่งยืน
#นักวางแผนการเงินCFPมาตรฐานสากลกับThaiPFA
#เส้นทางสู้วิชาชีพนักวางแผนการเงินCFPมาตรฐานสากลโดยThaiPFA
#นักวางแผนการเงิน #วางแผนการเงิน #การวางแผนการเงิน
#CFP #AFPT #อบรมCFP #ติวCFP #สอบCFP #ThaiPFA
 

ThaiPFA ศูนย์อบรมต้นแบบ สู่เส้นทางคุณวุฒิวิชาชีพนักวางแผนการเงิน CFP มืออาชีพมาตรฐานสากล

 


Thai Professional Finance Academy (ThaiPFA)

ติดต่อ


      086-666-0090 , 082-701-7077 , 087-063-3306 
 

ขอบคุณทุกความไว้วางใจ ที่มีให้ ThaiPFA


#นักวางแผนการเงินCFP มาตรฐานสากลกับThaiPFA  #เส้นทางสู่วิชาชีพนักวางแผนการเงินCFP มาตรฐานสากลโดยThaiPFA #ThaiPFA ศูนย์อบรมต้นแบบเพื่อความมั่งคั่งมั่นคงและยั่งยืน 
E-mail: thaipfa@gmail.com
Website: www.thaipfa.co.th  , www.thaipfaonline.com , www.allaboutfin.com
Social network: www.facebook.com/thaipfa
LINE: @thaipfa
Mobile: 086-666-0090 , 087-063-3306 ,082-701-7077

ThaiPFA NEWS

เรื่องราวดีๆ ที่อยากบอกเล่า พร้อมข่าวสารและสาระดีๆ ทางการเงิน

ผลงานที่ผ่านมา
portfolio
  • In-House Training, Public Training และบริษัทอื่นๆ...

ความคิดเห็นของผู้เข้าอบรม

หลากหลายความประทับใจ และ คำแนะนำให้อบรมหลักสูตรการวางแผนการเงิน CFP
และหลักสูตรการเงินอื่นๆ กับ ThaiPFA