สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
เลิกกันยังไงให้ไม่เจ็บ คู่มือวางแผนการเงินก่อนบอกลาสำหรับทุกคู่ชีวิต
 


เลิกกันยังไงให้ไม่เจ็บ คู่มือวางแผนการเงินก่อนบอกลาสำหรับทุกคู่ชีวิต

ถ้าคุณไม่อยากหย่าร้างแบบที่ต้องมาทะเลาะกันจนโด่งดังเป็นกระแสให้รู้กันทุกบ้าน ก็ต้องเตรียมความพร้อมทางการเงินให้ดี เพื่อป้องกันปัญหาที่จะมาพร้อมกับการหย่าร้างในอนาคต วันนี้เราจะมาดูว่าทุกคู่ชีวิตทั้งชาวเฮเทโรและ LGBTQ+ สามารถเตรียมตัวอย่างไรเพื่อให้การจากลากันเป็นไปอย่างราบรื่นและเคารพซึ่งกันและกัน

สวัสดีครับ  ผม อ.ปิง นักวางแผนการเงิน CFP วันนี้จะมาแนะนำวิธีการเตรียมตัวทางการเงินก่อนที่คุณและคู่ชีวิตจะตัดสินใจเดินไปคนละทิศคนละทาง เพื่อให้ทั้งคุณและคู่ของคุณยังคงมีความสุขและความเคารพต่อกันแม้หลังจากที่คุณทั้งสองไม่ได้ครองคู่กันอีกต่อไป

เริ่มต้นด้วยการตรวจสอบบัญชีธนาคารและการลงทุนที่คุณมีร่วมกัน พิจารณาการแยกบัญชีเหล่านั้นออกจากกัน และสร้างบัญชีส่วนตัวใหม่ เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินของแต่ละคน

หากคุณมีหนี้ร่วมกัน เช่น หนี้บ้านหรือบัตรเครดิต คุณต้องพูดคุยกันอย่างจริงจังว่าจะจัดการหนี้เหล่านี้อย่างไร หากต้องแยกทางกัน การมีข้อตกลงที่ชัดเจนเกี่ยวกับการชำระหนี้จะช่วยลดความขัดแย้งในอนาคต
 

ตรวจสอบสินทรัพย์ที่คุณเป็นเจ้าของร่วมกัน

และหารือกันว่าจะแบ่งสินทรัพย์เหล่านั้นอย่างไร อย่างเป็นธรรม อาจต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญมาช่วยประเมินมูลค่าสินทรัพย์
 

หากคุณมีบุตรร่วมกัน

ต้องวางแผนการเลี้ยงดูบุตรร่วมกัน รวมถึงการตัดสินใจเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดู และสิทธิในการเลี้ยงดูบุตร อย่าลืมว่าความเป็นคู่สมรสยกเลิกได้ แต่สถานะความเป็นพ่อและแม่จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง

ปรับเปลี่ยนชื่อในเอกสารทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พินัยกรรม ประกันชีวิต และเอกสารทางการเงินอื่นๆ ที่จำเป็น เพื่อให้สะท้อนถึงสถานะใหม่ของคุณ

การเตรียมตัวทางการเงินอย่างรอบคอบก่อนเลิกราจะช่วยให้คุณทั้งสองสามารถแยกทางกันอย่างสันติและเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่งจะทำให้ทุกฝ่ายสามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี หวังว่าข้อมูลนี้จะมีประโยชน์สำหรับคุณที่กำลังพิจารณาเส้นทางนี้ ขอบคุณที่รับชมและอย่าลืมกดติดตามเพื่อไม่พลาดวิดีโอที่น่าสนใจอื่นๆ นะครับ

ขอบคุณ ผศ.ดร.ธนาวัฒน์ สิริวัฒน์ธนกุล CFP®
อาจารย์ภาควิชาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กรรมการสมาคมนักวางแผนการเงินไทย
และผู้พัฒนาหลักสูตรนักวางแผนการเงิน CFP

เลิกกันยังไงไม่ให้เจ็บ วางแผนการเงิน


#การเงิน #นักวางแผนการเงิน #CFP #นักวางแผนการเงินCFP #วางแผนการเงิน #ที่ปรึกษาการเงิน #Sharing #ThaiPFAsharing #ศูนย์อบรมต้นแบบแห่งแรกของประเทศไทยที่จัดอบรมและพัฒนาหลักสูตรนักวางแผนการเงินCFP #ThaiPFA

ThaiPFA NEWS

เรื่องราวดีๆ ที่อยากบอกเล่า พร้อมข่าวสารและสาระดีๆ ทางการเงิน

ผลงานที่ผ่านมา
portfolio
  • In-House Training, Public Training และบริษัทอื่นๆ...

ความคิดเห็นของผู้เข้าอบรม

หลากหลายความประทับใจ และ คำแนะนำให้อบรมหลักสูตรการวางแผนการเงิน CFP
และหลักสูตรการเงินอื่นๆ กับ ThaiPFA