สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
การพนัน สุรา ยาสูบ แค่เลิกแล้วลงทุนก็รวยเป็นล้าน
 
          จริงๆแล้วการลงทุนเป็นเรื่องของคนทุกคนทั้งคนที่ยังไม่รวย และคนที่รวยแล้ว เพราะทุกคนก็อยากรวยมากขึ้น หรืออย่างน้อยก็คงไม่มีใครอยากรวยน้อยลง จริงไหมครับ



          ยุคปัจจุบันที่อัตราดอกเบี้ยต่ำเตี้ยแทบเป็นศูนย์ แต่ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันพุ่งทะยานราวกับจรวดที่พร้อมจะขับเคลื่อนออกไปแข่งกับความเร็วแสง พร้อมๆกับความต้องการในชีวิตของมนุษย์ที่ไม่มีวันสิ้นสุดส่งผลทำให้เราจำเป็นต้องมีเงินจำนวนมากเพื่อให้เพียงพอกับการใช้จ่ายทุกช่วงวัยตลอดเส้นทางของชีวิต



          เป้าหมายในชีวิตของเราเกือบทั้งหมดจำเป็นต้องมีเงินเป็นเครื่องมือในการนำพาไปยังอีกฝั่งของความฝัน ไม่ว่าจะเป็นฝันเล็กๆอย่างทริปสั้นๆพาหวานใจไปเที่ยวต่างประเทศ หรือเงินจำนวนหนึ่งให้เพียงพอกับการจัดงานแต่งงานแบบที่ไม่ต้องหวังพึ่งเงินใส่ซองให้เป็นประเด็นดราม่า เงินดาวน์รถยนต์ให้นั่งชิลเย็นๆในยามรถติดท่ามกลางอากาศทะลุ 40 องศาเซลเซียส เงินดาวน์คอนโดมิเนียมใจกลางเมืองติดรถไฟฟ้าสำหรับคนที่ไม่อยากเสียเวลาวันละ 3-4 ชั่วโมงกับการจราจรที่เลวร้ายติดอันดับโลก ค่าเทอมลูกสำหรับคนที่อยากเตรียมตัวให้ลูกสามารถฟิตฟุตฟอไฟเป็นพลเมืองโลกกับโรงเรียนอินเตอร์ปีละหลายแสน ค่าใช้จ่ายหลังวัยเกษียณที่ไม่รู้ต้องใช้เงินกี่แสนกี่ล้านเพื่อรองรับความเสี่ยงที่เราอาจจะมีอายุขัยยืนยาวเกินกว่าที่ควรจะเป็นเพราะความก้าวหน้าทางการแพทย์และโภชนาการที่กำลังทำให้อายุคนยืนยาวเกินร้อยปี



          เป้าหมายหลายหลากมากมายเหล่านี้เราอาจมองข้ามไป ทั้งๆที่เป็นเป้าหมายขั้นพื้นฐานของมนุษย์ แต่บางคนที่ไม่ได้มองข้ามเป้าหมายเหล่านี้แต่ก็อาจรู้สึกว่าเงินจำนวนมากมายเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย เราจะไปหามาได้จากที่ไหน แค่ลำพังใช้เงินให้เดือนชนเดือนก็ยากลำบากแสนสาหัส



          รู้มั้ยครับว่าการตักน้ำใส่ตุ่มที่มีรูรั่ว ไม่ว่าเราจะเติมน้ำลงไปเท่าไรตุ่มนั้นก็ไม่มีวันเต็ม มิหนำซ้ำก็ยังบั่นทอนจิตใจคนหาบน้ำ เพราะมองไปแล้วไม่เห็นวี่แววว่าน้ำที่เติมลงไปจะเพิ่มระดับสูงขึ้นให้เป็นที่น่าพอใจ



          การทำมาหาเลี้ยงชีพของเราแต่ละคนก็เปรียบได้กับการเติมน้ำลงในตุ่มเพื่อสะสมความมั่งคั่ง แต่ถ้าหากเรายังปล่อยให้มีค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นก็เปรียบได้กับการที่ตุ่มที่เราพยายามเติมน้ำลงไปมีรูรั่วมากมายเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในสิ่งของฟุ่มเฟือยต่างๆ รวมทั้งการใช้เงินตามความต้องการมากกว่าความจำเป็น



          รู้มั้ยครับว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติได้ทำการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือน พ.ศ. 2558 ทั่วราชอาณาจักร พบว่าคนไทยโดยเฉลี่ยทั่วราชอาณาจักรมีค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นและอาจเป็นค่าใช้จ่ายที่ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต่างๆตามมาอีกมากมาย เช่น ค่าใช้จ่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทั้งที่ดื่มที่บ้านและดื่มนอกบ้านเฉลี่ยเดือนละ 140 บาทต่อครัวเรือน ค่าใช้จ่ายบุหรี่ ซิก้าร์ ยาเส้น หมาก พลู ยานัตถุ์อีกเฉลี่ยเดือนละ 91 บาทต่อครัวเรือน ค่าใช้จ่ายไม่จำเป็นเหล่านี้อาจทำให้เราต้องจ่ายค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเช่น ค่ารักษาพยาบาลที่ตามมาอีกเป็นพันเป็นหมื่นเท่าทีเดียว นอกจากนั้นเรายังมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าซื้อสลากกินแบ่ง/หวยของรัฐ/และการพนันอื่นๆกันอีกเฉลี่ยเดือนละ 193 บาทต่อครัวเรือน



          นั่นหมายความว่าแต่ละเดือนๆเรามีค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นรวมๆกันถึงเดือนละ 424 บาท/ครัวเรือน หรือประมาณ 5,088 บาท/ครัวเรือน ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ต่อให้เรานำไปลงทุนแล้วเกิดความเสี่ยงจนทำให้เงินลงทุนทั้งหมดหายไปก็ไม่ส่งผลกระทบเชิงลบใดๆต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน แต่อย่างน้อยการลดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ของครัวเรือนก็ยังเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจในอนาคตของคนไทย



          ถ้าหากเราเพียงแค่นำเงินมาลงทุนปีละ 5,088 บาทด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญทางการเงินการลงทุนใดๆ ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางเศรษฐศาสตร์เพื่อกำหนดจังหวะเวลาในการลงทุนให้ได้รับอัตราผลตอบแทนที่สูงสุด ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางการเงินการลงทุนเพื่อคัดเลือกหลักทรัพย์รายตัวให้ได้รับอัตราผลตอบแทนเพิ่มขึ้น เพียงแค่ลงทุนในหลักทรัพย์ทุกๆตัวในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (หรือลงทุนในกองทุนรวมหุ้นที่มีนโยบายเลียนแบบดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย) และลงทุนอย่างสม่ำเสมอทุกๆปี ปีละเท่าๆกัน 5,088 บาท (หรือทยอยลงทุนทุกๆเดือนเดือนละเท่าๆกัน 424 บาท) เงินที่เราออมผ่านการลงทุนอย่างสม่ำเสมอดังกล่าวนี้อาจทำให้เรามีเงินเป็นล้านหรือสิบล้านแบบที่คุณอาจไม่เคยคาดคิดมาก่อนเลยทีเดียว



          ถ้าหากการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยสามารถสร้างอัตราผลตอบแทนให้กับนักลงทุนได้ในอนาคตเท่ากับ 12.88% ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยจากการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยระหว่างปี พ.ศ. 2549 – 2559 การนำเงินออมมาลงทุนอย่างสม่ำเสมอปีละ 5,088 บาท เมื่อเวลาผ่านไป 10 ปี จะทำให้เงินออมเมื่อต่อยอดด้วยผลตอบแทนจากการลงทุนเพิ่มขึ้นเป็นเงินจำนวน 93,176 บาทหรือเกือบแสนบาท แต่ถ้าหากเราลงทุนต่ออีกรวมเป็นเวลา 20 ปี เงินออมเมื่อต่อยอดด้วยผลตอบแทนจากการลงทุนจะเพิ่มขึ้นเป็นเงินจำนวน 406,124 บาทหรือเกือบครึ่งล้านบาท แต่คุณอาจจะประหลาดใจถ้ารู้ว่าการลงทุนอย่างสม่ำเสมอเป็นเวลา 30 ปีด้วยเงินที่เราไม่สมควรนำไปใช้จ่ายกับการพนัน สุรา ยาสูบอาจทำให้คนไทยแต่ละครัวเรือนสามารถต่อยอดความมั่งคั่งกันได้ถึง 1,547,219 บาท และถ้าหากคนไทยสามารถเลิกใช้จ่ายอบายมุขดังกล่าวได้ตลอดระยะเวลาที่ทำงานประมาณ 40 ปี แล้วนำเงินไปลงทุนอย่างสม่ำเสมอผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยความมั่งคั่งที่ต่อยอดได้อาจเพิ่มขึ้นเป็น 4,987,524 บาท แล้วถ้าหากเราออมเงินแล้วลงทุนอย่างสม่ำเสมอเป็นเวลา 50 ปี ความมั่งคั่งที่คนไทยแต่ละครัวเรือนจะสามารถส่งต่อไปยังทายาทในรุ่นถัดไปอาจมีมากถึง 16,844,727 บาท



          จำนิทานอีสปที่เราเคยถูกสอนกันในวัยเด็กได้มั้ยครับว่า เต่าตัวน้อยเพียงแค่ไม่ละความพยายาม ค่อยๆเดินต้วมเตี้ยมก็สามารถไปถึงหลักชัยได้โดยชนะกระทั่งกระต่ายที่มีความรวดเร็วกว่าตั้งมากมาย สถานะทางการเงินในวันนี้ก็อาจไม่ใช่ปัจจัยที่จะบอกว่าใครจะรวยหรือจนในอนาคต หากแต่การรู้จักหาเงิน รู้จักใช้เงิน และรู้จักขยายดอกผลของเงินที่หามาได้ต่างหากที่จะบอกว่าใครจะเป็นคนรวยหรือคนจนในอนาคต










ศูนย์อบรมThaiPFA

หลักสูตรการวางแผนการเงินCFP

www.thaipfa.co.th

 

ThaiPFA NEWS

เรื่องราวดีๆ ที่อยากบอกเล่า พร้อมข่าวสารและสาระดีๆ ทางการเงิน

ผลงานที่ผ่านมา
portfolio
  • In-House Training, Public Training และบริษัทอื่นๆ...

ความคิดเห็นของผู้เข้าอบรม

หลากหลายความประทับใจ และ คำแนะนำให้อบรมหลักสูตรการวางแผนการเงิน CFP
และหลักสูตรการเงินอื่นๆ กับ ThaiPFA