สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
เหตุผลที่ทุกคนต้องวางแผนการเงิน
 

ความสำคัญของการวางแผนการเงิน

การวางแผนการเงิน หมายถึงอะไรนั้นหรา ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นการวางแผนการเงิน สำคัญยังไงกับเราบาง บอกเลยว่าสำคัญมาก ลองคิดดูเล่นๆสิว่าในชีวิตประจำวันตั้งแต่ตื่นจนถึงเราหลับไป มีกิจกรรมไหนบางที่เราไม่ได้ใช้เงิน ถ้าคุณพอมีเวลาลองไล่ดูสิ คุณอาจจะตกใจกับข้อมูลที่คุณได้เห็นก็ได้  เพราะไม่มีช่วงเวลาไหนที่เราไม่ต้องใช้เงินเลย  แม้กระทังเวลาคุณหลับ เรายังต้องใช้เงิน พูดไปอาจจะไม่เห็นภาพ ไหนใครเปิดแอร์นอนบ้าง ยกมือขึ้น คุณรู้ไหมว่าการเปิดแอร์นอน เราต้องเสียค่าไฟกับการเปิดแอร์นอน ตกเฉลี่ย เครื่องล่ะ 10 บาทต่อชั่วโมง หนึ่งคืนที่คุณนอนกี่ชั่วโมงกันล่ะ ถ้าพูดตามค่าเฉลี่ยคนเรานอนวันล่ะ 6-8 ชั่วโมง ก็ตกคืนล่ะ 60-80 บาท ถ้าคุณเปิดนอนทุกวัน ถ้าคิดเป็นเดือนล่ะ 1,800-2,400 ถ้าคิดเป็น ปีล่ะ ก็จะเป็นเงิน 21,900-29,200 บาท บางบ้านไม่ได้มีแค่เครื่องเดียว ไม่อยากจะคิดเลยใช่ไหมว่าเราศูนย์เสียเงินมากแค่ไหน  อันนี้แค่ตอนคุณนอนหลับและเปิดแอร์นะ แล้วถ้าคุณหลับแล้วชาทแบตมือถือ เปิดทีวีทิ้งไว้ เปิดพัดลมเพิ่มอีก ชาทแบตคอม แถมเครืองฟอกอากาศอีก เงินที่คุณเสียไปก็บวกๆๆๆเข้าไปอีกเลยล่ะ  และ ยังไม่รวม ตอนอื่นๆในช่วงวัน อย่างที่หลายคนเขาบอก ว่าเราเป็นบุคคลที่มีค่ามาก ไม่ว่าจะเป็นค่าเดินทางไปทำงาน ค่าอาหาร ค่าเสียผ้า ค่าโทรศัพท์  ค่านันทนาการต่างๆ และอื่นๆ รวมๆกันออกมาแล้ว คุณเป็นคนที่มีค่ามากๆ ข้อนี้เห็นด้วยไหม

ลองตั้งคำถามเล่นๆกับตัวเองดูสิ ว่ามีช่วงวัยไหนไหมที่เราไม่ได้ใช้เงิน ถ้าคำตอบของคุณตอบว่ามี คุณน่าจะคิดผิดแล้วล่ะ เพราะตั้งแต่คุณยังไม่เกิด จนถึงคุณจากไปในภพภูมิอื่น ไม่มีช่วงเวลาไหนเลยที่เราไม่ต้องใช้เงิน นอกสะจากว่าคุณเป็นคนป่า แต่ถ้าคุณยังคงดูคลิปวีดีโอนี้อยู่ คุณก็เป็นกลุ่มคนที่ต้องใช้เงิน มากพอสมควรเลยล่ะ
เห็นไหมว่าทุกเวลาและช่วงวัย ทุกสายงานและทุกวิชาชีพ  ไม่มีช่วงไหนเลยทีเราไม่ได้ต้องใช้เงิน คุณยังมีความคิดอยู่ไหมว่า เงินไม่สำคัญกับการดำรงชิวิตของเราอยู่ ถ้าคุณยังมีความคิดแบบนั้นอยู่ อาจจะต้องปิดคลิปนี้ได้เลย ไม่แนะนำให้ดูต่อ แต่ถ้าคุณเห็นถึงความจำเป็นของมัน แนะนำให้คุณดูต่อได้ได้เลย  เงินไม่ใช่ทุกสิ่ง แต่ทุกสิ่งมีได้ก็เพราะเงิน
ในเมื่อเงินมีความสำคัญกับการดำรงชีวิตของเรา เราจะไม่วางแผนการจัดการมันบางหน่อยหรา การทำอะไรอย่างมีแบบแผนมันก็จะทำให้เราประสบผลสำเร็จได้ โดยไม่ต้องลุ้นเลยนะรู้ไหม ยกตัวอย่างให้เห็นภาพมากขึ้น ถ้าคุณจะเดินทางไปเชียงใหม่  และคุณไม่ได้วางแผนการเดินทางเลย คุณก็ต้องมาลุ้นว่าคุณจะถึงเชียงใหม่ไหม หรือไปได้แค่อยุธยา เพราะคุณยังไม่รู้เลยว่าคุณจะได้เดินทางยังไง ไปทางไหนด้วยวิธีใด เพราะคุณไม่ได้วางแผนอะไรเลย คุณอาจจะต้องลุ่นจนตัวเกร็ง เพราะปลายทางของคุณอาจจะไม่ใช่เชียงใหม่ อย่างที่คุณตั้งเป้าหมายไว้ แต่ถ้าคุณได้มีการวางแผนในการเดินทางที่ดี ไปทางไหนด้วยด้วยวิธีใด จะเดินทาด้วยรถยนส่วนตัว หรือรถไฟ หรือเครื่องบิน  แน่นอนปลายทางที่คุณไปถึงนั้นคือเชียงใหม่แน่นอน
การวางแผนการเงินก็เช่นเดียวกัน ถ้าคุณมีเป้าหมายทางการเงิน ถ้าคุณได้วางแผนมัน คุณก็ไปถึงจุดหมายที่คุณวางไว้อย่างถูกต้องและแน่นอน ไม่ต้องลุ้น และไม่ต้องเหนื่อย ทำได้ชัวๆและไม่ได้โม้
 
มาถึงตรงนี้แล้วหลายคนอาจจะมีคำถามในใจ ว่าการวางแผนต้องเหมาะสมคนที่มีเงินเหลือเยอะๆแน่เลย เพราะพวกเขามีเงินเหลือมาให้วางแผน คิดแบบนี้ ก็มีส่วนถูกนะแต่ถูกไม่ทั้งหมด เพราะคนที่ไม่มีเงินเหลือ ก็สามารถวางแผนได้ และเป็นกลุ่มคนที่มีความจำเป็นต้องวางแผนมากว่าคนกลุ่มอื่นด้วยช้ำ เพราะคนกลุ่มนี้หน้าเป็นห่วงมาก ๆ ถ้าปล่อยพวกเขาไว้โดยไม่ทำอะไร ปัญหาอื่น ๆก็จะตามอย่างแน่นอน

ทำไมคนไม่มีเงินถึงจำเป็นต้องวางแผนการเงินมากว่าคนกลุ่มอื่นล่ะ เพราะการวางแผนการเงินไม่ใช่วางแผนแค่ใช้เงินที่เหลือยังไง แต่การวางแผนสามารถวางแผนทำยังไงถึงจะมีเงินเหลือได้ ถ้าเขากลุ่มนี้ไม่รีบที่จะวางแผนให้มีเงินเหลือปัญหาอื่น ๆก็ตามมากันเหมือนขบวนรถไฟเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น เงินไม่พอกับค่าใช้จ่าย หนี้สินที่เพิ่มขึ้น ไม่มีความสุขในการใช้ชีวิต หรือหนักสุดคือการคิดสั้นเพื่อหนีปัญหา ตามข่าวที่เราเคยได้ฟังอยู่ทุกวันก็จะมีคนคนคิดสั้นเพราะปัญหาเรื่องเงิน

ถ้าเรารู้จัการวางแผนการเงินอย่างเป็นระบบ และรู้จักวิธีในการวางแผนเงินที่จะ ทำยังไงให้มีเงินเหลือ เงินเหลือแล้วไปไหน ต่อยอดเงินที่เหลือยังไง จะปกป้องเงินที่มีเหลืออยู่ยังไง ทำให้เป้าหมายต่าง ๆในชีวิตที่ต้องใช้เงินให้สำเสร็จได้ยังไง
การวางแผนที่ดีช่วยคุณได้แน่นอน

 
ติดตามเนื้อหาข่าวสารตอนต่อไปได้ที่ www.thaipfa.co.th หรือ youtube ได้ที่ ThaiPFA
 

ThaiPFA ศูนย์อบรมต้นแบบ สู่เส้นทางคุณวุฒิวิชาชีพนักวางแผนการเงิน CFP มืออาชีพมาตรฐานสากล

 


Thai Professional Finance Academy (ThaiPFA)

ติดต่อ


      086-666-0090 , 082-701-7077 , 087-063-3306 
 

ขอบคุณทุกความไว้วางใจ ที่มีให้ ThaiPFA


#นักวางแผนการเงินCFPมาตรฐานสากลกับThaiPFA #เส้นทางสู่วิชาชีพนักวางแผนการเงินCFPมาตรฐานสากลโดยThaiPFA #ThaiPFAศูนย์อบรมต้นแบบเพื่อความมั่งคั่งมั่นคงและยั่งยืน
E-mail: thaipfa@gmail.com
Website: www.thaipfa.co.th 
Social network: www.facebook.com/thaipfa
LINE: @thaipfa
Mobile: 086-666-0090 , 087-063-3306 ,082-701-7077

ThaiPFA NEWS

เรื่องราวดีๆ ที่อยากบอกเล่า พร้อมข่าวสารและสาระดีๆ ทางการเงิน

ผลงานที่ผ่านมา
portfolio
  • In-House Training, Public Training และบริษัทอื่นๆ...

ความคิดเห็นของผู้เข้าอบรม

หลากหลายความประทับใจ และ คำแนะนำให้อบรมหลักสูตรการวางแผนการเงิน CFP
และหลักสูตรการเงินอื่นๆ กับ ThaiPFA