สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
5 ข้อต้องเช็ค ก่อนซื้อบ้านกับแฟน
 


5 ข้อต้องเช็ค ก่อนซื้อบ้านกับแฟน! โดยเฉพาะ LGBTQ+ ต้องระวังเป็นพิเศษ 


สวัสดีครับทุกคน  ผม อ.ปิง นักวางแผนการเงิน CFP® มีข่าวดีมาอัปเดตให้ฟังกันก่อนเลย กฎหมายสมรสเท่าเทียมที่เราลุ้นกันมานาน ขณะนี้ผ่านสภาผู้แทนราษฎรแล้วนะ เหลือขั้นตอนสุดท้ายที่ต้องผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา ซึ่งจะมีการพิจารณาในไม่ช้า 
เชื่อว่าหลายคู่คงกำลังเตรียมตัวเตรียมใจรอคอยวันที่จะจดทะเบียนสมรสแบบถูกกฎหมายกันอยู่ และหลายคนอาจวางแผนอยากจะซื้อบ้านหลังแรกร่วมกับคนรักด้วย 
แต่! รู้หรือไม่ว่า ตราบใดที่กฎหมายยังไม่มีผลบังคับใช้ การซื้อบ้านของคู่รัก LGBTQ+ ยังมีข้อควรระวังที่ต้องเช็คให้ดีเป็นพิเศษ ถ้าไม่อยากเจอปัญหาทีหลัง 
 

เรามาดู 5 ข้อที่ต้องเช็คให้ชัวร์ก่อนตัดสินใจซื้อบ้านกับแฟนกันครับ

1.  เนื่องจากกฏหมายไม่รองรับ ถ้าเกิดเลิกรากันขึ้นมา การแบ่งทรัพย์สินจะยุ่งยากกว่าสามีภรรยาที่จดทะเบียนสมรส ต้องทำสัญญาระบุแบ่งกรรมสิทธิ์ในบ้านอย่างชัดเจน 
2.  ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเสียชีวิต อีกฝ่ายจะยังไม่มีสิทธิ์ในบ้านส่วนของผู้ตาย ถ้าไม่ได้ทำพินัยกรรมไว้ ทรัพย์สินจะตกไปเป็นของทายาทโดยธรรม ต้องคุยเรื่องนี้กันไว้ก่อน 
3.  ถ้าต้องกู้ร่วมกัน ให้คุยกันให้ชัดเจนไว้เลยว่าใครจะเป็นคนรับผิดชอบผ่อนต่อถ้าต้องเลิกรากัน อย่าปล่อยไว้จนเป็นปัญหาภายหลัง 
4.  หากมีแพลนจะรับบุตรบุญธรรมด้วยกัน ค่าใช้จ่ายในบ้านจะสูงขึ้นแน่ๆ ต้องวางแผนการเงินรับมือไว้ตั้งแต่วันนี้ อย่ามัวแต่คิดถึงความสุขเพียงอย่างเดียว 
5.  ก่อนจะซื้อ ถามใจตัวเองให้ดีๆ ก่อนว่าพร้อมจะใช้ชีวิตคู่ร่วมกันในระยะยาวหรือยัง อย่าใจร้อนจนเสียการเสียงาน ค่อยๆ คิด ค่อยๆ ไป 


เป็นยังไงบ้างครับ? คิดตามแล้วเช็คกันครบทุกข้อหรือยัง ถ้ามีข้อไหนสงสัย คอมเมนต์ถามผมได้เลยนะ ยินดีให้คำปรึกษาครับ 
อีกไม่นานเกินรอแล้ว ที่ชาว LGBTQ+ จะได้สิทธิ์สมรสเท่าเทียมตามกฎหมาย แต่จนกว่าจะถึงวันนั้น อย่าลืมใช้วิจารณญาณและวางแผนอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจเรื่องใหญ่ๆ อย่างการซื้อบ้านกันนะครับ 
อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ และติดตามผมไว้ด้วย เดี๋ยวจะมีสาระดีๆ เกี่ยวกับการเงินมาอัปเดตให้ฟังอีกเพียบ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ 


5 ข้อต้องเช็ค ก่อนซื้อบ้านกับแฟน

ขอบคุณ ผศ.ดร.ธนาวัฒน์ สิริวัฒน์ธนกุล CFP®
อาจารย์ภาควิชาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กรรมการสมาคมนักวางแผนการเงินไทย และผู้พัฒนาหลักสูตรนักวางแผนการเงิน CFP


#การเงิน #นักวางแผนการเงิน #CFP #นักวางแผนการเงินCFP #วางแผนการเงิน #ที่ปรึกษาการเงิน #Sharing #ThaiPFAsharing #ThaiPFA #ศูนย์อบรมต้นแบบแห่งแรกของประเทศไทยที่จัดอบรมและพัฒนาหลักสูตรนักวางแผนการเงินCFP

ThaiPFA NEWS

เรื่องราวดีๆ ที่อยากบอกเล่า พร้อมข่าวสารและสาระดีๆ ทางการเงิน

ผลงานที่ผ่านมา
portfolio
  • In-House Training, Public Training และบริษัทอื่นๆ...

ความคิดเห็นของผู้เข้าอบรม

หลากหลายความประทับใจ และ คำแนะนำให้อบรมหลักสูตรการวางแผนการเงิน CFP
และหลักสูตรการเงินอื่นๆ กับ ThaiPFA